วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

NOW ! Explorer : สร้างค่ายมวยปล้ำ ?

NOW Explorer

สร้างค่ายมวยปล้ำ ?



ครั้งก่อนเกริ่นไว้ว่าจะพูดถึงวงการมวยปล้ำออนไลน์ในยุคปัจจุบัน  ซึ่งก็คือยุคของ E-Fed ซึ่งถือว่าสะสมบุคลากรของมวยปล้ำ (และมวยปล้ำออนไลน์) เอาไว้มากที่สุดในเว็บทั้งหมด (ตอนนี้น่าจะมากกว่าเว็บบอร์ดน้าติง)  แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาทำบทถึง 2 สมาคมควบทำให้ไม่มีเวลาไปรวบรวมข้อมูลมาให้พอต่อการเขียนได้  จึงขออนุญาตข้ามตอนยกยอดกันไปคราวหน้าแล้วกัน

ใน NOW ! Explorer ตอนที่ 2 นี้ก็จะหยิบยกเรื่องที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้มาพูดกัน  นั่นก็คือ "การสร้างค่ายมวยปล้ำ" หรือสมาคมมวยปล้ำออนไลน์น่ะแหละ  เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านๆ มาพบว่าค่ายมวยปล้ำเกิดจึ้นอย่างมากมาย (และจะเยอะเป็นพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์) สิริรวมแล้วเกิน 5 ค่าย  ! โอ้วแม่เจ้าภายในเดือนเดียวมีค่ายเกิดขึ้น 6-7 ค่ายถือว่าเป็นเรื่องแปลกมากนะครับสำหรับผม  แต่สำหรับชาวบอร์ด WMW ที่คุ้นชินกับการเกิดและดับในเวลาอันรวดเร็วของมัน  อาจจะไม่ได้รู้สึกอะไรเท่าไหร่นัก  ทำไมมันจึงผุดขึ้นราวดอกเห็ดอย่างที่เห็น ?  และเหตุใดมันจึงล่มสลายไปอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 3 เดือน ?


เป็นธรรมดาของทุกคนที่เมื่อได้เข้ามาสู่โลกมวยปล้ำออนไลน์แล้ว  หลายๆคนก็หวังไว้ไกลกว่านั้นคือ "อยากมีสมาคมเป็นของตัวเอง" เมื่อจะได้วางเนื้อเรื่องและกำหนดแชมป์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง  ประหนึ่งอยู่ในโหมดผู้จัดการของเกมส์ WWE  แต่เราอาจลืมไปว่านี่มันชีวิตจริงและไม่ใช่แค่คลิกๆ ไม่กี่ทีก็เกิดเรื่องราวขึ้นมาได้  แต่มันต้องเริ่มจากสมองและสองมือของเราทุกขั้นตอน  หลายๆค่ายเท่าที่ผมสังเกตคือเปิดเพราะอยากเปิด  ซึ่งถามว่าพอมั้ย ? ตอบว่าพอครับ  ถ้าคุณมีทักษะด้านการเขียนและการคิดบทอยู่ในระดับดี  และยังมีความรับผิดชอบในระดับดีเยี่ยม  แต่หากคุณมีแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง  หรือไม่มีทั้ง 2 อย่าง  ผมแนะนำให้หา "ทีมงาน" ซะก่อน  หลายๆค่ายเจ๊งไปเพราะคิดว่าจะเปิดรับสมัคร - คัดโปรไฟล์ - เขียนบทให้อ่าน  เท่านั้นก็จบ !  แต่อาจลืมคิดไปว่าสมาคมมวยปล้ำออนไลน์นั้นไม่ได้อยู่แค่ 2 สัปดาห์แล้วเลิกรากันไป  แต่มันมีอายุยาวนานตราบเท่าความรับผิดชอบของเราจะทนรับไม่ได้  มันอาจจะสนุกในช่วงแรกๆ แต่พอเกิน 1 เดือนขึ้นไปหลายๆคนเริ่มถามตัวเองแล้วว่า "ตูจะไปรอดไหมนี่" นั่นเพราะมันเริ่มจะไม่สนุกเนื่องจากต้องนั่งคิดบทสัปดาห์ต่อสัปดาห์  ดูแลสมาชิกที่เพิ่มขึ้นๆ  รวมถึงลงมือเขียน  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่หนักที่สุดในทั้งหมด  หากไม่มีทีมงานช่วยแต่แรกก็ยากมากครับที่มือใหม่แค่คนเดียวจะไปรอดถึง 2 เดือน  เพราะฉะนั้นใครอยากเปิดค่ายมวยปล้ำควรหาแนวร่วมซะก่อนเป็นเซฟอันดับแรก  จะได้ไม่ปิดตัวไปก่อนเวลาอันควรให้สมาชิกเสื่อมศรัทธากันเสียเปล่า  นอกจากอุปสรรคด้านทีมงานแล้ว  อีกปัญหาที่มือใหม่มักเจอก็คือการคิดบทวางเนื้อเรื่อง  ซึ่งบางค่ายก็ไม่ให้ความใส่ใจกับตรงนี้  ถือว่าผิดมหันต์เลยนะครับ  เพราะสมาชิกที่เขาเล่นมวยปล้ำออนไลน์จริงๆ (ไม่นับพวกคิดแต่จะสมัครมาเอาแชมป์) สิ่งแรกๆที่เขาจะสนใจก็คือ "บท" ซึ่งหมายถึงเนื้อเรื่องของคุณวางนั่นเอง  เนื้อเรื่องจะสนุกหรือไม่สนุกก็ดูกันง่ายๆคือการต่อบทของสมาชิกมีความ Alert หรือตื่นตัวกันแค่ไหน  เพราะคนเราเมื่ออินกับอะไรมากๆก็มักจะชอบเรื่องคุยเกี่ยวกับสิ่งนั้น (ดูง่ายๆจากละคร , หนัง , เพลง  เมื่อเราไปเจอที่ถูกใจเข้าก็มักจะมาเม้าให้เืพื่อนฟังเป็นประจำหรือไม่ก็ไปเสาะหากลุ่มที่สนใจด้านนี้แล้วคุยกันอย่างสนุกสนาน) บทมวยปล้ำออนไลน์ก็เช่นกัน  แต่บทสนุกสมาชิกจะแสดงออกด้วยการ "ต่อบท" ครับ  สัปดาห์ไหนบทสนุกมากสมาชิกคนนั้นก็อินมาก  แล้วก็ไปต่อบทกันอย่างคึกคัก  ตรงนี้นอกจากสำคัญว่าบ่งบอกคุณภาพสมาคมแล้ว  บทที่ดียังช่วยให้บรรยากาศในสมาคมดีขึ้นได้อีกด้วย  เพราะสมาคมมวยปล้ำออนไลน์จะสนุกก็ตรงที่ต่อบทกันนี่แหละ  ถ้าบทไม่สนุกสมาคมก็เงียบ (มันเงียบเพราะไม่มีใครมาต่อบทให้คลายเหงาเลยน่ะสิ) เพราะฉะนั้นส่วนนี้ไม่ควรละเลยครับ  แต่ควรส่งเสริมให้ถึงที่สุด  จะส่งเสริมอย่างไรนั้นขอพูดคร่าวๆ ก่อน  การจะคิดบทที่ดีออกมาได้ก็คือการวาง Storyline ให้กับแต่ละตัวละครได้มีบทบาทอย่างเหมาะสม  และควรจะทั่วถึงด้วย... "เหมาะสม" ก็คือเหมาะสมกับคาแรคเตอร์ว่าตัวละครนี้ควรมีบทแบบไหน  (บทในที่นี้รวมถึงบทพูดด้วยนะครับ) นอกจากนี้ควรเหมาะสมในแง่ของพฤติกรรมสมาชิกท่านนั้นด้วย  หากขยันก็ควรได้รับบทบาทมาก  หากขี้เกียจหน่อยไม่ค่อยเอาใจใส่กิจกรรมความเคลื่อนไหวของสมาคมก็ควรได้รับบทบาทน้อยไปตามลำดับ  ส่วน "ทั่วถึง" ก็คือควรให้สมาชิกได้มีบทบาทของตัวเองครบทุกคน  เพื่อที่เขาจะได้สามารถต่อบทของตัวเองได้ถูก  สมาชิกบางคนไม่รู้จะต่อบทอย่างไรเพราะบทที่ได้รับไม่มีความเสถียร  คือไม่รู้ว่าบทตัวเองมันอยู่ตรงไหนของสมาคมกันแน่  ตรงนี้เป็นความรับผิดชอบของสมาคมเต็มๆครับ ที่ไม่รู้จักจัดการบทให้ชัดเจน  เพราะฉะนั้นทั่วถึงและเหมาะสมควรไปคู่กัน


2 ปัญหานั้นหากสามารถจัดการได้เืชื่อแน่ว่าสมาคมใดๆ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม  จะสามารถยืนระยะได้อย่างน้อยๆคือ 1 เดือนครับ (1 เดือนในที่นี้คือมีบทลงได้ทุกสัปดาห์นะครับ  ไม่ใช่เปิดมา 1 เดือนแต่บทลงมั้งไม่ลงมั้ง  แบบนั้นไปคุยให้ใครฟังก็อายเขา)  ส่วนที่ต้องปรับปรุงเท่าีท่ผมสังเกตคือเรื่องของการคัดโปรไฟล์ผู้สมัคร  ซึ่งใน WMW ส่วนมากยังถือว่าอ่อนอยู่ครับ  หลายๆท่านอาจคิดว่าโปรไฟล์ที่ดีคือโปรไฟล์ที่คล้ายคนในรูปมากที่สุด  ขอบอกว่าท่านกำลังเข้าใจผิดอย่างแรง  เพราะมวยปล้ำออนไลน์สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราได้ใช้จินตนาการสร้างตัวละครของตัวเอง (ย้ำว่าของตัวเองไม่ใช่ของ WWE/TNA) โดยมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด  แต่เท่าที่เห็นตอนนี้คือหลายคนมักเอานักมวยปล้ำจริงมาเล่นแล้วก็เปลี่ยนชื่อเท่านั้นเอง  ซึ่งไม่สร้างสรรค์อะไรครับเพราะอะไรถึงบอกว่าไม่สร้างสรรค์  เพราะความคิดสร้างสรรค์คือความคิดนอกกรอบแต่การที่เห็นรูปแล้วเขียนตามนั้นไม่ใช่นอกกรอบครับ  มันคือความคิดพื้นๆที่ใครๆก็คิดได้ (ก็แค่ลอกเรื่องจากรูปมันจะไปยากอะไร ?) เพราะฉะนั้นผู้เล่นที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้พอไปตั้งสมาคมก็เป็นสมาคมที่ไร้คุณภาพ  คัดโปรไฟล์พวกนี้ไปเป็นแชมป์เป็นคนดัง  ซึ่งพอเอาเข้าจริงพวกนี้ก็ช่วยพัฒนาสมาคมไม่ได้เท่าที่ควร  เพราะว่าความคิดสร้างสรรค์ไม่มีจึงไม่รู้จะเสนอไอเดียสร้างสรรค์อะไรให้สมาคมเอาแต่เล่นเป็นคนในรูปไปวันๆเท่านั้น  ตรงนี้ก็น่าจะกลับมาคิดกันหน่อยนะครับว่ามันถูกแล้วหรือ ?  ที่จะเลือกคนแบบนี้ไปเป็นตัวยืนให้สมาคม  เพราะคนที่เล่นมาจนมีประสบการณ์มาพบเห็นเขาก็รู้ได้ทันทีว่าพวกนี้ไร้คุณภาพ (และส่วนมากต่อบทไม่เก่งเพราะไม่เคยคิดนอกกรอบ) นี่คือเรื่องการคัดโปรไฟล์ที่ควรปรับปรุงกันต่อไปครับ  ส่วนเรื่องอื่นๆอย่างเช่นการวางแผนการตลาด , เทคนิคการส่งเสริมสมาคม  หรือการสร้าง Brand Loyalty นั้นเป็นเรื่องระดับสูงที่มือใหม่ต้องเรียนรู้กันต่อไป  ตอนนี้ก็ขออวยพรให้คนที่ตั้งใจจริงที่จะเปิดสมาคมได้ลองอ่านกันสักนิดแล้วหากนำไปคิดตามและปฏิบัติได้  ก็จะเข้าใจการบริหารงานในสมาคมมากขึ้นครับ  บางคนคิดว่าการเปิดสมาคมเป็นเรื่องง่ายดายแค่ใจรักมีเวลาก็น่าจะพอ  ใช่ครับมันพอแน่ถ้าคุณคิดแค่ "เปิดไปวันๆ" ไม่ได้ต้องพัฒนาสมาคมไปสู่ความเป็นเลิศ  แต่สำหรับคนที่จริงใจกับปณิธานของตัวเองแล้ว  ขอให้มุ่งมั่นกันต่อไปครับว่างๆก็ไปศึกษาดูงานสมาคมอื่นๆบ้าง  รับรองประสบความสำเร็จแน่ !!

ไม่มีความคิดเห็น: