NOW Explorer
สร้างค่ายมวยปล้ำ ?
ครั้งก่อนเกริ่นไว้ว่าจะพูดถึงวงการมวยปล้ำออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็คือยุคของ E-Fed ซึ่งถือว่าสะสมบุคลากรของมวยปล้ำ (และมวยปล้ำออนไลน์) เอาไว้มากที่สุดในเว็บทั้งหมด (ตอนนี้น่าจะมากกว่าเว็บบอร์ดน้าติง) แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาทำบทถึง 2 สมาคมควบทำให้ไม่มีเวลาไปรวบรวมข้อมูลมาให้พอต่อการเขียนได้ จึงขออนุญาตข้ามตอนยกยอดกันไปคราวหน้าแล้วกัน
ใน NOW ! Explorer ตอนที่ 2 นี้ก็จะหยิบยกเรื่องที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้มาพูดกัน นั่นก็คือ "การสร้างค่ายมวยปล้ำ" หรือสมาคมมวยปล้ำออนไลน์น่ะแหละ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านๆ มาพบว่าค่ายมวยปล้ำเกิดจึ้นอย่างมากมาย (และจะเยอะเป็นพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์) สิริรวมแล้วเกิน 5 ค่าย ! โอ้วแม่เจ้าภายในเดือนเดียวมีค่ายเกิดขึ้น 6-7 ค่ายถือว่าเป็นเรื่องแปลกมากนะครับสำหรับผม แต่สำหรับชาวบอร์ด WMW ที่คุ้นชินกับการเกิดและดับในเวลาอันรวดเร็วของมัน อาจจะไม่ได้รู้สึกอะไรเท่าไหร่นัก ทำไมมันจึงผุดขึ้นราวดอกเห็ดอย่างที่เห็น ? และเหตุใดมันจึงล่มสลายไปอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 3 เดือน ?
เป็นธรรมดาของทุกคนที่เมื่อได้เข้ามาสู่โลกมวยปล้ำออนไลน์แล้ว หลายๆคนก็หวังไว้ไกลกว่านั้นคือ "อยากมีสมาคมเป็นของตัวเอง" เมื่อจะได้วางเนื้อเรื่องและกำหนดแชมป์ต่างๆได้ด้วยตัวเอง ประหนึ่งอยู่ในโหมดผู้จัดการของเกมส์ WWE แต่เราอาจลืมไปว่านี่มันชีวิตจริงและไม่ใช่แค่คลิกๆ ไม่กี่ทีก็เกิดเรื่องราวขึ้นมาได้ แต่มันต้องเริ่มจากสมองและสองมือของเราทุกขั้นตอน หลายๆค่ายเท่าที่ผมสังเกตคือเปิดเพราะอยากเปิด ซึ่งถามว่าพอมั้ย ? ตอบว่าพอครับ ถ้าคุณมีทักษะด้านการเขียนและการคิดบทอยู่ในระดับดี และยังมีความรับผิดชอบในระดับดีเยี่ยม แต่หากคุณมีแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่มีทั้ง 2 อย่าง ผมแนะนำให้หา "ทีมงาน" ซะก่อน หลายๆค่ายเจ๊งไปเพราะคิดว่าจะเปิดรับสมัคร - คัดโปรไฟล์ - เขียนบทให้อ่าน เท่านั้นก็จบ ! แต่อาจลืมคิดไปว่าสมาคมมวยปล้ำออนไลน์นั้นไม่ได้อยู่แค่ 2 สัปดาห์แล้วเลิกรากันไป แต่มันมีอายุยาวนานตราบเท่าความรับผิดชอบของเราจะทนรับไม่ได้ มันอาจจะสนุกในช่วงแรกๆ แต่พอเกิน 1 เดือนขึ้นไปหลายๆคนเริ่มถามตัวเองแล้วว่า "ตูจะไปรอดไหมนี่" นั่นเพราะมันเริ่มจะไม่สนุกเนื่องจากต้องนั่งคิดบทสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ดูแลสมาชิกที่เพิ่มขึ้นๆ รวมถึงลงมือเขียน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่หนักที่สุดในทั้งหมด หากไม่มีทีมงานช่วยแต่แรกก็ยากมากครับที่มือใหม่แค่คนเดียวจะไปรอดถึง 2 เดือน เพราะฉะนั้นใครอยากเปิดค่ายมวยปล้ำควรหาแนวร่วมซะก่อนเป็นเซฟอันดับแรก จะได้ไม่ปิดตัวไปก่อนเวลาอันควรให้สมาชิกเสื่อมศรัทธากันเสียเปล่า นอกจากอุปสรรคด้านทีมงานแล้ว อีกปัญหาที่มือใหม่มักเจอก็คือการคิดบทวางเนื้อเรื่อง ซึ่งบางค่ายก็ไม่ให้ความใส่ใจกับตรงนี้ ถือว่าผิดมหันต์เลยนะครับ เพราะสมาชิกที่เขาเล่นมวยปล้ำออนไลน์จริงๆ (ไม่นับพวกคิดแต่จะสมัครมาเอาแชมป์) สิ่งแรกๆที่เขาจะสนใจก็คือ "บท" ซึ่งหมายถึงเนื้อเรื่องของคุณวางนั่นเอง เนื้อเรื่องจะสนุกหรือไม่สนุกก็ดูกันง่ายๆคือการต่อบทของสมาชิกมีความ Alert หรือตื่นตัวกันแค่ไหน เพราะคนเราเมื่ออินกับอะไรมากๆก็มักจะชอบเรื่องคุยเกี่ยวกับสิ่งนั้น (ดูง่ายๆจากละคร , หนัง , เพลง เมื่อเราไปเจอที่ถูกใจเข้าก็มักจะมาเม้าให้เืพื่อนฟังเป็นประจำหรือไม่ก็ไปเสาะหากลุ่มที่สนใจด้านนี้แล้วคุยกันอย่างสนุกสนาน) บทมวยปล้ำออนไลน์ก็เช่นกัน แต่บทสนุกสมาชิกจะแสดงออกด้วยการ "ต่อบท" ครับ สัปดาห์ไหนบทสนุกมากสมาชิกคนนั้นก็อินมาก แล้วก็ไปต่อบทกันอย่างคึกคัก ตรงนี้นอกจากสำคัญว่าบ่งบอกคุณภาพสมาคมแล้ว บทที่ดียังช่วยให้บรรยากาศในสมาคมดีขึ้นได้อีกด้วย เพราะสมาคมมวยปล้ำออนไลน์จะสนุกก็ตรงที่ต่อบทกันนี่แหละ ถ้าบทไม่สนุกสมาคมก็เงียบ (มันเงียบเพราะไม่มีใครมาต่อบทให้คลายเหงาเลยน่ะสิ) เพราะฉะนั้นส่วนนี้ไม่ควรละเลยครับ แต่ควรส่งเสริมให้ถึงที่สุด จะส่งเสริมอย่างไรนั้นขอพูดคร่าวๆ ก่อน การจะคิดบทที่ดีออกมาได้ก็คือการวาง Storyline ให้กับแต่ละตัวละครได้มีบทบาทอย่างเหมาะสม และควรจะทั่วถึงด้วย... "เหมาะสม" ก็คือเหมาะสมกับคาแรคเตอร์ว่าตัวละครนี้ควรมีบทแบบไหน (บทในที่นี้รวมถึงบทพูดด้วยนะครับ) นอกจากนี้ควรเหมาะสมในแง่ของพฤติกรรมสมาชิกท่านนั้นด้วย หากขยันก็ควรได้รับบทบาทมาก หากขี้เกียจหน่อยไม่ค่อยเอาใจใส่กิจกรรมความเคลื่อนไหวของสมาคมก็ควรได้รับบทบาทน้อยไปตามลำดับ ส่วน "ทั่วถึง" ก็คือควรให้สมาชิกได้มีบทบาทของตัวเองครบทุกคน เพื่อที่เขาจะได้สามารถต่อบทของตัวเองได้ถูก สมาชิกบางคนไม่รู้จะต่อบทอย่างไรเพราะบทที่ได้รับไม่มีความเสถียร คือไม่รู้ว่าบทตัวเองมันอยู่ตรงไหนของสมาคมกันแน่ ตรงนี้เป็นความรับผิดชอบของสมาคมเต็มๆครับ ที่ไม่รู้จักจัดการบทให้ชัดเจน เพราะฉะนั้นทั่วถึงและเหมาะสมควรไปคู่กัน
2 ปัญหานั้นหากสามารถจัดการได้เืชื่อแน่ว่าสมาคมใดๆ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตาม จะสามารถยืนระยะได้อย่างน้อยๆคือ 1 เดือนครับ (1 เดือนในที่นี้คือมีบทลงได้ทุกสัปดาห์นะครับ ไม่ใช่เปิดมา 1 เดือนแต่บทลงมั้งไม่ลงมั้ง แบบนั้นไปคุยให้ใครฟังก็อายเขา) ส่วนที่ต้องปรับปรุงเท่าีท่ผมสังเกตคือเรื่องของการคัดโปรไฟล์ผู้สมัคร ซึ่งใน WMW ส่วนมากยังถือว่าอ่อนอยู่ครับ หลายๆท่านอาจคิดว่าโปรไฟล์ที่ดีคือโปรไฟล์ที่คล้ายคนในรูปมากที่สุด ขอบอกว่าท่านกำลังเข้าใจผิดอย่างแรง เพราะมวยปล้ำออนไลน์สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราได้ใช้จินตนาการสร้างตัวละครของตัวเอง (ย้ำว่าของตัวเองไม่ใช่ของ WWE/TNA) โดยมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด แต่เท่าที่เห็นตอนนี้คือหลายคนมักเอานักมวยปล้ำจริงมาเล่นแล้วก็เปลี่ยนชื่อเท่านั้นเอง ซึ่งไม่สร้างสรรค์อะไรครับเพราะอะไรถึงบอกว่าไม่สร้างสรรค์ เพราะความคิดสร้างสรรค์คือความคิดนอกกรอบแต่การที่เห็นรูปแล้วเขียนตามนั้นไม่ใช่นอกกรอบครับ มันคือความคิดพื้นๆที่ใครๆก็คิดได้ (ก็แค่ลอกเรื่องจากรูปมันจะไปยากอะไร ?) เพราะฉะนั้นผู้เล่นที่ไม่เข้าใจเรื่องนี้พอไปตั้งสมาคมก็เป็นสมาคมที่ไร้คุณภาพ คัดโปรไฟล์พวกนี้ไปเป็นแชมป์เป็นคนดัง ซึ่งพอเอาเข้าจริงพวกนี้ก็ช่วยพัฒนาสมาคมไม่ได้เท่าที่ควร เพราะว่าความคิดสร้างสรรค์ไม่มีจึงไม่รู้จะเสนอไอเดียสร้างสรรค์อะไรให้สมาคมเอาแต่เล่นเป็นคนในรูปไปวันๆเท่านั้น ตรงนี้ก็น่าจะกลับมาคิดกันหน่อยนะครับว่ามันถูกแล้วหรือ ? ที่จะเลือกคนแบบนี้ไปเป็นตัวยืนให้สมาคม เพราะคนที่เล่นมาจนมีประสบการณ์มาพบเห็นเขาก็รู้ได้ทันทีว่าพวกนี้ไร้คุณภาพ (และส่วนมากต่อบทไม่เก่งเพราะไม่เคยคิดนอกกรอบ) นี่คือเรื่องการคัดโปรไฟล์ที่ควรปรับปรุงกันต่อไปครับ ส่วนเรื่องอื่นๆอย่างเช่นการวางแผนการตลาด , เทคนิคการส่งเสริมสมาคม หรือการสร้าง Brand Loyalty นั้นเป็นเรื่องระดับสูงที่มือใหม่ต้องเรียนรู้กันต่อไป ตอนนี้ก็ขออวยพรให้คนที่ตั้งใจจริงที่จะเปิดสมาคมได้ลองอ่านกันสักนิดแล้วหากนำไปคิดตามและปฏิบัติได้ ก็จะเข้าใจการบริหารงานในสมาคมมากขึ้นครับ บางคนคิดว่าการเปิดสมาคมเป็นเรื่องง่ายดายแค่ใจรักมีเวลาก็น่าจะพอ ใช่ครับมันพอแน่ถ้าคุณคิดแค่ "เปิดไปวันๆ" ไม่ได้ต้องพัฒนาสมาคมไปสู่ความเป็นเลิศ แต่สำหรับคนที่จริงใจกับปณิธานของตัวเองแล้ว ขอให้มุ่งมั่นกันต่อไปครับว่างๆก็ไปศึกษาดูงานสมาคมอื่นๆบ้าง รับรองประสบความสำเร็จแน่ !!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น