วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

NOW eXplorer : Blaze it out ! เป้าหมายใหม่

NOW eXplorer


- เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  NOW Times ฉบับที่ 5 ก็ได้ลงข่าวมากมายและหนึ่งในนั้นคือข่าวการยุบรายการ Divas Night plus ซึ่งได้ออกอากาศไป 1 วีคแล้วแต่ปรากฏว่าเสียงตอบรับเงียบสนิท  นอกจากไม่ทำกำไรตามที่คาดไว้แล้วยังขาดทุนยับเยิน  แม้จะครีเอทีฟรายการได้น่าสนใจแต่ทว่าด้วยนักมวยปล้ำหญิงที่มีแค่ 3 รายและไม่ได้โด่งดังได้รับความนิยมใดๆ  ทำให้ยอดจำหน่ายบัตรในรายการ Diva วีคแรกนั้นมีจำนวนแค่ 200 ใบซึ่งถือว่าน้อยมากจากที่ตั้งเป้าไว้ 1500 ใบ  และเมื่อพิจารณาตั้งแต่งบประมาณในการโฆษณา  การโปรโมต  การเปิดรับสมัครและประชาสัมพันธ์  รวมถึงค่าใช้จ่ายในก่อนเปิดโชว์แรก  ซึ่งมากไปเป็นแสน  เรียกว่าไม่คุ้มค่าเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้กลับมา... NOW จึงตัดสินใจย้ายนักมวยปล้ำ Diva จากที่ตอนแรกตั้งเป้าไว้ 10 คนและจะทำเป็นรายการเฉพาะมาเป็นลีค 3 คนปล้ำกันแบบเก็บคะแนน  จนกระทั่งล่าสุดตัดสินใจให้ทั้งสามมาชิงแชมป์กันครั้งเดียวจบไปเลยในศึกใหญ่ Monster of The Ring 2012  ส่วนอนาคตนั้นจะมีการคุยกับดีว่าทั้ง 3 คนอีกครั้งว่าจะเซ็นสัญญาต่อไปหรือเชิญออกเพื่อลดค่าใช้จ่าย


และเนื่องจากมองสถานการณ์ในระยะไกล  แม้ NOW จะมีนักมวยปล้ำประสบการณ์สูงมากมายแและยังมีสตาร์หนุ่มอีกจำนวนหนึ่ง  แต่ทว่าในระยะยาวนักมวยปล้ำที่สูงอายุแล้วก็จะอาจปลดระวางในที่สุดและหากถึงเวลานั้นแน่นอนว่าการจะหาสมาชิกใหม่มาปั้นให้เก่งทดแทนกันได้ย่อมไม่ทันเวลา  เวลานั้นจะกลายเป็นช่วง "ผลัดใบ" ตามประสากีฬาซึ่งหากพูดในแง่การตลาดก็คือช่วงชลอของผลผลิต  ซึ่งจะทำให้ NOW ต้องกลับไปอยู่ในช่วงฟื้นฟูกันใหม่อีกครั้ง  NOW จึงได้คิดปิดจุดอ่อนข้อนี้ด้วยการหาดาวรุ่งมาทดแทน  แต่หลังจากได้ลองเปิดรับดาวรุ่งไปในรอบแรกสุด  ก็พบว่าดาวรุ่งที่อยู่ในระดับหัวกะทิความสามารถผ่านตามเกณฑ์ของ NOW ทุกประการนั้นมีจำนวนน้อยนิดมากๆ  ดาวรุ่งอย่าง Gabriel Guster , Saito Shimoto , Yu Yamano , Chainarong Ikeda , CJ Kidz , Garside , BlackLeg  เหล่านี้เป็นดาวรุ่งฝีมือดีซึ่งหายากมากในปัจจุบัน  NOW ซึ่งคิดว่าหากยังใช้เกณฑ์เดิมต่อไปสมาชิกที่เข้ามาอาจมีน้อยลงเรื่อยๆ  จึงได้ตัดสินใจทำการตลาดครั้งใหม่โดยการเปิดรายการ Houseshow ในนาม Blaze ขึ้นมา


รายการ Blaze นั้นเริ่มจากเป็น Houseshow ที่จะทัวร์ไปรอบโลกและเปิดรับนักมวยปล้ำจากประเทศนั้นๆมาปล้ำสร้างสีสันในรายการไปด้วย  พร้อมกับช่วยโปรโมต Support ค่ายหลักและมีการขายสินค้าต่างๆ  ถือเป็นช่องทางการตลาดที่เปิดให้แฟนๆและนักมวยปล้ำทั่วโลกได้มีส่วนร่วมมากขึ้น  แถมยังเป็นช่องทางทำกำไรจากสินค้าและใช้แนะนำสตาร์หน้าใหม่ได้ดี  แต่ทว่าพอลองคิดทบทวนดูอีกครั้งทางสมาคมก็เปลี่ยนรูปแบบใหม่  โดยกำหนดให้ Blaze เป็นค่ายกึ่ง Houseshow โดยสร้างเข็มขัดแชมป์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อดึงดูดดาวรุ่งที่กำลังค้นหาความสำเร็จได้เข้ามาแข่งขันกัน  ในขณะเดียวกันก็ยกเลิกข้อกำหนดในตอนแรกว่า "นักมวยปล้ำสัญชาติเดียวกับประเทศในการทัวร์เท่านั้นจึงจะสมัครได้"  มาเป็นนักมวยปล้ำสัญชาติใดๆก็สามารถสมัครได้  โดยมอบเงื่อนไขสัญญาระยะสั้นหากโชว์ฟอร์มได้ดีจะได้รับการเสนอสัญญาระยะยาวอีกครั้งเพื่อเข้าสู่ค่ายหลัก Fightclub  แนวทางของรายการก็ไม่เน้นเนื้อเรื่องเพราะต้องตระเวนปล้ำไปหลายๆประเทศและเพื่อไม่ให้ผูกมัดนักมวยปล้ำมากเกินไป  การรับสมัครก็ลดความเข้มข้นของเกณฑ์การสมัครลงอย่างมากเพื่อเปิดโอกาสให้ดาวรุ่งได้เข้ามาพัฒนาฝีมือในวงกว้าง  ทั้งยังมอบสิทธิพิเศษสามารถไปชิงแชมป์ Hardcorevision ในค่ายหลักได้อีกด้วยไม่ว่าจะได้สัญญาจากค่ายหลักหรือไม่ก็ตาม  ขอแค่คุณเจ๋งโชว์ฟอร์มได้ดีก็มีโอกาสสูง

นอกจากใช้ประโยชน์ในเรื่องการขยายตลาดแล้ว  ยังมีประโยชน์ในแง่การลงโทษด้วย  เพราะรายการ Blaze จะใช้เป็นแหล่งลับคมของเหล่าสตาร์ที่โดนลดบทบาทลง  ไม่ว่าจากอาการบาดเจ็บหรือจากการฝึกซ้อมที่แย่ลง  โดยนักมวยปล้ำเหล่านั้นอาจไม่มีบทบาทใน Fightclub แต่อาจมีแมทช์ปล้ำในเวที Blaze แทน  ทั้งนี้จะทำให้ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายคือ นักมวยปล้ำที่ลงมาก็ได้ลับคมตัวเองไป  ส่วนดาวรุ่งก็ได้พัฒนาฝีมือจากนักมวยปล้ำรุ่นพี่  ส่วนสมาคมก็ได้การบริหารจัดการที่ดีและสอดคล้องกับนโยบาย  นอกจากนั้น Diva ที่หากเซ็นสัญญาอยู่กับสมาคมต่อไปก็จะได้ถูกบรรจุในนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้รายการ Blaze นั้นได้เปิดรับสมัครนักมวยปล้ำในวันจันทร์และมีนักมวยปล้ำเข้ามาสู่ชายคาแล้วถึง 6 คนเป็นดาวรุ่งทั้งหมด  และมีผู้จัดการทั่วไปคือ Walter Brother ซึ่งจะรับหน้าที่พิธีกรและผู้บรรยายด้วย  GM ผิวสีก็ไม่ใช่ใครอื่นเป็นเพื่อนสนิทกับ Rolan นั่นเอง  โดยเจ้าตัวจบปริญญาโทด้านการบริหารและการตลาดมาจากประเทศอังกฤษ  และชื่นชอบมวยปล้ำมาตั้งแต่เด็กแถมยังเป็นแฟนตัวยงของ NOW ตั้งแต่ปี 2009 ที่เริ่มก่อตั้ง  ทำให้หายห่วงเรื่องการบริหารงานไปได้เลย  ส่วนรูปแบบรายการนั้นจะไม่ลงสัปดาห์เดียวกับ NOW Fightclub แต่อาจลงสลับๆกันไม่มีเวลากำหนดที่แน่นอนแล้วแต่ช่วงเดือนนั้นๆ


การตลาดในครั้งใหม่นี้จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ไม่มีใครรู้ได้  NOW ในยุคใหม่นี้ยังต้องการการเรียนรู้อยู่เสมอ  มีการลองผิดลองถูกเพื่อปรับไปเรื่อยๆ ทั้งนี้เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดกับสมาคมและสมาชิกทุกคน  เช่นเราเห็นหลายๆธุรกิจกว่าจะคลำเจอทางที่ใช่ต้องล้มลุกคลุกคลานมากมาย  ขณะนี้ NOW กำลังเจอกับเส้นทางใหม่ในโลกมวยปล้ำออนไลน์ที่เปลี่ยนไปในยุค E-Fed  การตลาดในครั้งนี้อาจเป็นคำตอบที่ใช่ก็เป็นได้..

ไม่มีความคิดเห็น: