วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

NOW eXplorer : นิยามศัพท์เฉพาะ ?


NOW EXPLORER

นิยามศัพท์เฉพาะ


หากจะพูดถึงคำว่า "มวยปล้ำออนไลน์" เราคงตีความไปต่างๆนาๆ  แต่โดยรวมๆแล้วเราก็สามารถเข้าใจได้ว่า "มวยปล้ำออนไลน์" หรือที่เรียกกันว่า Cyber Wrestling (ปัจุบันนิยมเรียกอีกหลายชื่อเช่น Fantasy Wrestling , Online Wrestling) นั่นคืออะไร 

แต่ยังมีอีกหลายๆการกระทำของบรรดาผู้เล่น  ที่เป็นการเล่นที่เข้าใจอยู่เฉพาะกลุ่ม  และเนื่องจากยังไม่เคยมีแหล่งใดๆบันทึกเนื้อหาในด้าน "นิยามศัพท์" ของคำในมวยปล้ำออนไลน์ไว้อย่างเป็นทางการเลย  ในโอกาสนี้จึงอยากจะเสนอคำศัพท์หลายๆคำที่ต่อไปนี้เราจะได้นำมาใช้เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน  และเพื่อความไม่สับสนในการสื่อสารระหว่างผู้เล่นหรือทีมงานอีก


Roleplay  หมายถึง  การแสดงบทบาทสมมุติของตัวละครนั้นๆ  โดยเป็นการแสดงแบบ One Way Communication คือเป็นการสื่อสารทางเดียว  เช่น  การสร้างข่าวลือ , การให้สัมภาษณ์ต่างๆ  เป็นการกระทำที่ไม่มุ่งเน้นการต่อบท  แต่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์หรือประชาสัมพันธ์ตัวละครของตัวเองเป็นหลัก

โดย Roleplay นั้นยังแบ่งย่อยได้อีก 2 แบบ  คือ

- Character Roleplay  คือ  การแสดงบทบาทสมมุติในฐานะนักมวยปล้ำ  โดยตัวละครนั้นๆ จะแสดงบทบาทสมมุติโดยคำนึงถึงสถานะบทบาทที่ตัวเองได้รับอยู่  หรือเรียกง่ายๆว่า  เป็น "Roleplay แบบในบท"  มีการพูดที่สวมบทบาทตัวละครอยู่  จะแสดงออกอย่างชัดเจนด้วยบทพูดที่เป็นแบบคาแรคเตอร์ของตัวละครนั้นๆ

- Outdoor Roleplay  คือ การแสดงบทบาทสมมุติในฐานะคนทั่วไปของผู้เล่น  โดยการแสดงบทบาทแบบนี้จะคำนึงว่าเป็นการอยู่นอกสังเวียนของตัวละคร  หรือเรียกว่า "Roleplay แบบนอกสังเวียน" คือเป็นตัวละครของเราในตอนที่ไม่ได้สวมบทนักมวยปล้ำบนสังเวียน  การพูดจึงคำนึงถึงลักษณะนิสัยที่แท้จริงของตัวละครมากกว่าการแสดงตามคาแรคเตอร์ในบท


Battle  หมายถึง  การสื่อสารระหว่างตัวละคร  ที่มีจุดประสงค์เพื่อโต้ตอบกันด้วยบทบาทนักมวยปล้ำของตัวละครนั้นๆ  หรือที่นิยมเรียกกันว่า "ต่อบท" นั่นเอง  มีจุดประสงค์หลักเพื่อแสดงความต้องการของตัวละครและเป็นสิ่งที่สื่อถึงคาแรคเตอร์ของตัวละครนั้นๆ ได้อีกด้วย


Practise  หมายถึง  การฝึกซ้อมของตัวละคร  ซึ่งโดนส่วนมากจะใช้การเอาใจใส่ของสถานที่ตั้งของสมาคมนั้นๆเป็นเกณฑ์  เช่น  หากสมาคมไหนใช้ Webboard เป็นที่ตั้งก็มักใช้การแสดงความเอาใจใส่ต่อบอร์ดในรูปแบบต่างๆ เป็นเกณฑ์ (เช่น การโพสกระทู้ , การตอบกระทู้)  หากสมาคมไหนใช้ Facebook เป็นที่ตั้ง  การเอาใจใส่ต่อ Facebook ของสมาคมในรูปแบบต่างๆ (เช่น การโพสต่างๆลงใน Facebook) ก็มักถูกนำมาเป็นเกณฑ์  และใช้แทนความหมยของการฝึกซ้อมของนักมวยปล้ำว่าขยันมากเพียงใด  ซึ่งทุกสมาคมจะยึดเกณฑ์นี้เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการกำหนดบทบาทให้แก่ผู้เล่น


Profile  หมายถึง  ข้อมูลของตัวละครซึ่งระบุอยู่ในใบสมัครที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว่าผ่าน  โดยใน Profile จะระบุรายละเอียดแตกต่างกันไปตามสมาคมนั้นๆจะกำหนดขึ้นมาในตอนรับสมัคร  คุณภาพของโปรไฟล์ในผู้เล่นแต่ละคนจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับประสบการณ์และฝีมือในการกลั้นกรองด้านภาษาและความคิด  โปรไฟล์นี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการนำไปประกอบการตัดสินใจ  ว่าทีมงานจะผลักดันใครไปในแนวทางใด  ยิ่งโปรไฟล์มีคุณภาพสูงย่อมแสดงถึงโอกาสที่นักมวยปล้ำจะได้รับบทบาทที่ดีตามไปด้วย


Career Highlights  หมายถึง  เกียรติประวัติของนักมวยปล้ำคนนั้นๆ ในตลอดอาชีพการเป็นนักมวยปล้ำ  โดยหมายรวมตั้งแต่แชมป์จากสมาคมต่างๆ  ไปจนถึงตำหน่งที่เคยได้รับ  บางครั้งผู้เล่นก็ระบุสถิติที่น่าภาคภูมิใจลงไปด้วย  ซึ่ง Career Highlights นั้นแสดงออกถึงประสบการณ์ของผู้เล่นและความสำเร็จที่ผ่านมาของผู้เล่นนั้นๆได้เป็นอย่างดี  (อย่างไรก็ตามแต่ละสมาคมก็ยังมาตรฐานไม่เท่ากัน  การอ้างอิง Career Hightlights ในสมาคมที่ระดับต่างกันมากๆ ก็มักไม่ได้รับความเชื่อถือ)


บท  หมายถึง  เนื้อหาที่อยู่ในรายการต่างๆ ของสมาคมมวยปล้ำออนไลน์  เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่บ่งบอกถึงคุณภาพของสมาคมนั้นๆ  โดย "บท" สนุกน่าติดตามหรือไม่  ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และฝีมือของทีมงานในสมาคมนั้นๆ นั่นเอง  เวลาที่บทได้รับการเผยแพร่ไป  มักมีคำเรียกติดปากว่า "ลงบท" หรือ "บทลง" ซึ่งหมายถึงรายการนั้นๆได้ออกเผยแพร่แล้ว ณ เวลานั้นๆ


Houseshow  หมายถึง  รายการระดับรองของสมาคมนั้นๆ ซึ่งมักได้รับความสำคัญน้อยกว่ารายการหลักๆ ของสมาคม  และไม่ระบุเวลาลงที่แน่นอน  บางครั้งจัดขึ้นเพื่อโอกาสเฉพาะต่างๆ  แต่บางสมาคมก็ถือเป็นรายกาเพื่อแสดงฝีมือของบรรดาดาวรุ่งหรือนักมวยปล้ำที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสในรายการหลัก


Pay-Per-View  หมายถึง  รายการสำคัญของสมาคมนั้นๆ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกเดือนหรือ 2 เดือน  เพื่อเป็นรายการที่เป็นบทสรุปหรือเป็นจุดสร้างความสนใจให้แก่สมาคม  ในโลกของมวยปล้ำออนไลน์ PPV หรือที่เรียกกันว่า "ศึกใหญ่" นั้นไม่มีเรื่องของผลกำไรที่เป็นตัวเงินมาเกี่ยวข้อง  และใช้เป็นเครื่องแสดงความสามารถของทีมงาน  เพราะการเขียนศึกใหญ่ต้องมีเนื้อหาที่มากกว่าปกติ  และยังต้องมีเทคนิคลูกเล่นมาสร้างความบันเทิงที่หลากหลาย  ความสำเร็จของศึกใหญ่ต่างๆก็มักนำมาซึ่งความสำเร็จของสมาคมในแง่ชื่อเสียงด้วย


พักการปล้ำ (Drop)  หมายถึง  การพักบทบาทของผู้เล่นโดยสมาคม  เนื่องจากสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถมาทำหน้าทีเพื่อเล่นตัวละครของตัวเองได้  เช่น  ติดภารกิจในการเรียน-การทำงาน , ลาหยุด , ลาป่วย  เป็นต้น  ทำให้ตัวละครนั้นๆ มักถูกสร้างเรื่องให้บาดเจ็บต้องได้รับการพักรักษา  หรือบางสมาคมก็ดร็อปนักมวยปล้ำเอาไว้โดยสร้างข่าวต่างๆมาทดแทน  ทั้งนี้การ Drop ไปเป็นเวลานานย่อมไม่ส่งผลดีต่อตัวผู้เล่นเอง  เพระนอกจากเสียเวลาไปยังเสียบทบาทของตัวเองไปอีกด้วย


Debut  หมายถึง  การเปิดตัวครั้งแรกของตัวละครนั้นๆ  โดยไม่คำนึงว่าผุ้เล่นคนนั้นจะเล่นตัวละครใดๆมาก่อนหน้านั้น  การ Debut เป็นการนับเฉพาะเจาะจง  ที่เป็นของตัวละครใดตัวหนึ่งเท่านั้น  และจะเริ่มนับเมื่อตัวละครนั้นๆได้ขึ้นสังเวียนในการปล้ำแมทช์แรกสุด  การออกมาให้สัมภาษณ์ , การต่อบท  รวมไปถึงการมีปรากฏตัวต่างๆอยู่นอกเหนือจากบนสังเวียน  จะไม่นับเป็นการ Debut



ทั้งหมดคือคำศัพท์ที่อยากนำเสนอเพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน  มีคำเรียกเฉพาะเพื่อไม่ต้องไปเสียเวลาอธิบายกันให้ซ้ำซากหลายรอบหลายคนอีก  และหากนึกคำศัพท์ใดออกจะนำมาเสนออีกครั้งในคราวต่อไป  ในส่วนของคำว่า Indy Wrestling / Pro Wrestling  ในโลกมวยปล้ำออนไลน์ขออนุญาตยังไม่นำมาเสนอในที่นี้  เนื่องจากต้องใช้เวลาศึกษาและหาข้อสรุปอีกสักพักใหญ่ๆ  เนื่องจากเป็นคำที่ค่อนข้างใหม่สำหรับวงการมวยปล้ำออนไลน์ทำให้มีความหมายที่ตีความแตกต่างกันไปมากมาย  และสำหรับ NOW eXplorer ในครั้งหน้าจะเป็นอะไร  รอติดตามชม....

ไม่มีความคิดเห็น: